×

CFR là gì? Hướng dẫn sử dụng điều kiện CFR Incoterm chi tiết nhất

CFR là một trong những thuật ngữ vô cùng phổ biến trong ngành xuất nhập khẩu đặc biệt là trong vận chuyển đường biển. Điều khoản này sẽ quy định về các nghĩa vụ chi phí và rủi ro nhất định liên quan đến việc chuyển giao hàng hóa. Tuy xuất hiện và được sử dụng phổ biến nhưng không phải ai cũng biết rõ CFR là gì?
Bài viết dưới đây của INTERONE LOGISTICS sẽ giải thích cho bạn CFR là gì và những thông tin về điều kiện Incoterm.

I. CFR là gì?

CFR là gì? Đây là thuật ngữ được sử dụng trong thương mại quốc tế nó quy định cụ thể các nghĩa vụ chi phí và rủi ro tương ứng liên quan đến việc chuyển giao hóa từ người bán sáng người mua. Được biết tất cả các quy định này sẽ được phân theo tiêu chuẩn của Incoterm do Phòng thương mại quốc tế ICC công bố.

cfr-la-gi

CFR là viết tắt của từ gì? Đây là từ viết tắt của chữ Cost and Freight và có ý nghĩa là tiền hàng và cước phí. Được biết CFR là 1 trong 11 điều kiện về thương mại quốc tế về giá thành và tiền cước phí áp dụng trong việc vận chuyển trên biển và vận chuyển đường thủy nội địa.

CFR là phí gì được rất nhiều người thắc mắc.  Khi mọi người sử dụng điều kiện giao hàng CFR thì sau khi giao hàng người mua ở cảng bốc hàng, trách nhiệm của người bán đã hết. Các rủi ro cùng các trường hợp sẽ phát sinh trong quá trình vận chuyển sẽ do bên mua chịu trách nhiệm, nhưng cước vẫn là người bán trả.

II. Hướng dẫn sử dụng điều kiện CFR Incoterm chi tiết nhất

CFR là gì trong xuất nhập khẩu và hướng dẫn sử dụng điều kiện trong incoterm một cách chi tiết nhất. 

1. Về phương thức vận tải

Theo điều kiện CFR incoterm thì điều kiện này sẽ áp dụng cho phương thức vận tải đường biển và đường thủy nội địa. Nó không phù hợp khi hàng hóa được giao cho người chuyên chở trước khi giao hàng lên tàu.
Thông thường nếu như hàng đóng trong container giao tại bến bãi ở cảng trong trường hợp này sẽ sử dụng điều kiện CPT thay vì CFR. 

cfr-la-gi 

2. Chuyển giao hàng hóa và rủi ro (CFR – Cost and Freight)

Rủi ro về việc mất hay hư hỏng hàng hóa sẽ được chuyển giao khi hàng được giao lên tàu. Người bán sẽ tiến hành ký hợp đồng và trả các khoản chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến cảng đích theo đúng theo quy định.
Với điều kiện CFR trong xuất nhập khẩu là gì? Người bán không có nghĩa vụ gì với người mua về việc ký kết hợp đồng bảo hiểm. Để tránh rủi ro xảy ra người mua phải tự mua bảo hiểm cho hàng hóa. Với điều kiện này người mua sẽ phải chịu trách nhiệm về rủi ro, nhưng người bán sẽ phải ký hợp đồng vận tải để đưa hàng hóa đến cảng chỉ định.
Ngoài ra, người bán cũng phải chịu các khoản phí liên quan đến việc giữ hàng tại địa điểm đến.
 

cfr-la-gi

3. Chi phí dỡ hàng tại cảng đích

Nếu cho hợp đồng chuyên chở có chỉ định người bán sẽ chi trả chi phí dỡ hàng tại cảng đến thì họ sẽ phải trả toàn bộ chi phí này. Tùy theo thỏa thuận của người bán và người mua cũng như hợp đồng mà người bán sẽ trả chi phí dỡ hàng thông qua nhiều phương thức khác nhau. 

4. Nghĩa vụ thông quan xuất khẩu/nhập khẩu

Điều kiện CFR là gì trong incoterm với nghĩa vụ thông quan xuất nhập khẩu? Điều kiện này sẽ yêu cầu người bán phải thực hiện việc thông quan xuất khẩu hàng hóa khi cần. Tuy nhiên người bán lại không có nghĩa vụ phải thông quan nhập khẩu hoặc thông quan khi quá cảnh tại nước thứ ba mà hàng hóa đi qua. Ngoài ra. họ cũng không cần phải trả thuế nhập khẩu hoặc chi phí làm thủ tục thông quan nhập khẩu. 
 

cfr-la-gi

III. Nghĩa vụ người mua và người bán trong CFR

Nghĩa vụ của người mua và người bán trong điều kiện CFR là gì? 

1. Nghĩa vụ của người bán  trong CFR

Nghĩa vụ chung của người bán  trong CFR là gì? Dưới đây sẽ là những nghĩa vụ của người mua trong CFR cần phải tuân theo:

  • Người mua phải có nghĩa vụ giao hàng theo đúng thời hạn trong hợp đồng quy định.

  • Họ phải chuẩn bị đầy đủ các loại hóa đơn bắt buộc khi mua bán thương mại như  hóa đơn thương mại, giấy phép xuất khẩu và các chứng từ vận tải đường biển.

  • Làm hợp đồng, ký kết vận tải cũng như trả cước phí cho cảnh đích theo đúng hợp đồng. Việc ký kết hợp đồng vận tải cũng phải tuân theo quy định và đáp ứng tất cả các quy trình trong việc giao nhận.

  • Thực hiện đầy đủ các thủ tục thông quan nhập khẩu theo đúng quy trình.

  • Thông bảo quá trình vận chuyển hàng hóa cho bên mua.

  • Cung cấp đầy đủ các loại hóa đơn chứng từ liên quan.

  • Chịu trách nhiệm các rủi ro và tổn thất trong quá trình giao hàng, bốc hàng ở tàu.

cfr-la-gi

Với những thông tin trên đã trả lời cho bạn câu hỏi nghĩa vụ của người bán trong CFR là gì. Nếu bạn là bên xuất khẩu cũng cần phải thực hiện đầy đủ và chính xác tất cả các nghĩa vụ trên. 

2. Nghĩa vụ của bên mua hàng

Nghĩa vụ của bên mua hàng trong CFR là gì? Trong quá trình mua bán và vận chuyển hàng hóa theo điều kiện CFR thì ngoài nghĩa vụ của người bán thì bên mua cũng có rất nhiều nghĩa vụ như sau:

  • Người mua hàng có nghĩa vụ chấp nhận việc giao hàng và gửi tiền khi có hóa đơn và chứng từ vận tải. 

  • Thanh toán các khoản chi phí bốc dỡ hàng không nằm trong trong bảng cước do bên xuất khẩu trả.

  • Thực hiện ký kết hợp đồng bảo hiểm an toàn bảo đảm quyền lợi của cả hai bên.

  • Phải chịu các rủi ro tổn thất khi hàng đã giao xong lên tàu tại cảng bốc.

  • Khi thông quan nhập khẩu các chi phí về thuế phát sinh sẽ phải chi trả.

  • Thực hiện các thủ tục cần thiết khi hàng hóa quá cảnh ở nước thứ ba.

  • Chuẩn bị đầy đủ các chứng từ bắt buộc khi nhập khẩu và quá cảnh ở nước thứ ba khi vận chuyển.

cfr-la-gi 


Những thông tin ở phía trên chúng tôi đã nêu cho bạn về nghĩa vụ của bên mua hàng CFR là gì. Người bán bắt buộc phải đảm bảo thực hiện tất cả các nghĩa vụ trên trong quá trình hình mua bán hàng hóa. 

IV. Nên dùng CFR như thế nào?

Sau khi đã tìm hiểu CFR là gì chúng ta cần phải biết nên sử dụng CFR như thế nào cho hiệu quả. Đối với một số loại hàng hóa như ngũ cốc, dầu hoặc các hàng hóa quá khổ thì việc sử dụng CFR để vận chuyển là điều cần thiết. 

cfr-la-gi

Theo quy định của CFR thì người bán sẽ có trách nhiệm ký hợp đồng với bên vận chuyển quốc tế còn người mua sẽ chỉ định địa điểm chuyển giao hàng hóa và nhận trách nhiệm rủi ro.Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên thì bảo hiểm hợp đồng hàng hóa trong CFR được nhiều người ưa chuộng.  

Ngoài ra tùy thuộc vào điều khoản cũng như thỏa thuận giữa bên bán và bên xuất khẩu là điều kiện giao hàng sẽ có những mục cụ thể khác. Hai bên có thể đàm phán để đưa ra các điều khoản trong hợp đồng phù hợp.

Hi vọng với những thông tin được INTERONE LOGISTICS chia sẻ ở phía trên sẽ giúp cho bạn hiểu CFR là gì cũng như cách sử dụng điều kiện CFR incoterm một cách chi tiết nhất cho người bán và người mua. Nếu còn điều gì thắc mắc về điều kiện CFR, Hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải đáp.

Tags

Khách hàng tiêu biểu

KH2
KH3
KH4
KH5
KH6
KH7
KH8