Notice: Undefined index: HTTP_ACCEPT_LANGUAGE in /home/nhitodrp/public_html/public/index.php on line 50
Ủy thác nhập khẩu là gì? Thủ tục nhập khẩu ủy thác cơ bản
×

Ủy thác nhập khẩu là gì? Thủ tục nhập khẩu ủy thác cơ bản

Đa số các cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam khi muốn nhập khẩu các mặt hàng từ nước ngoài đều phải tiến hành làm thủ tục nhập khẩu. Tuy nhiên thủ tục nhập khẩu khá khó khăn đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới, do đó họ sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu. Đây là một trong những hình thức khá phổ biến ở các doanh nghiệp hoặc cá nhân tại Việt Nam hiện nay với mong muốn nhập khẩu hàng nước ngoài nhanh chóng. Bài viết dưới đây của Interone Logistics sẽ trả lời cho bạn câu hỏi ủy thác nhập khẩu là gì và những thủ tục nhập khẩu ủy thác cơ bản.

I. Ủy thác nhập khẩu là gì?

Ủy thác nhập khẩu được biết đến là một trong những loại dịch vụ thuê ngoài đơn vị kinh doanh thay mặt doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện việc xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp không phải thực hiện các thủ tục nhập khẩu vì họ sẽ sử dụng bên thứ ba để làm các chứng từ, thủ tục xuất nhập khẩu ủy thác. 
Đây được coi là một trong những hình thức đại diện công ty thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng cho một công ty khác. Tuy nhiên để thực hiện việc ủy thác nhập khẩu các doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục ủy thác xuất nhập khẩu.

thu-tuc-nhap-khau-uy-thac

II. Ví dụ về nhập khẩu ủy thác

Để mọi người có thể hiểu hơn về thủ tục nhập khẩu ủy thác dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho cho bạn một ví dụ điển hình của một hồ sơ.
Ví dụ một công ty trách nhiệm thương mại A đang kinh doanh trong lĩnh vực sắt thép và đang muốn nhập khẩu một lượng lớn sắt thép từ nước ngoài về để kinh doanh. Tuy nhiên từ trước đến nay họ chưa từng nhập khẩu loại mặt hàng này cũng như không có kinh nghiệm nhập khẩu hàng nước ngoài.
Họ tìm đến một doanh nghiệp D đang kinh doanh trong lĩnh vực sắt thép và nhập khẩu sắt thép từ nước ngoài về để bán. Hai bên bàn bạc sau đó đưa ra quyết định là doanh nghiệp D sẽ tiến hành thay mặt công ty A để đàm phán và ký hợp đồng nhập khẩu sản phẩm sắt thép về. Sau đó công ty D sẽ tiến hành làm chứng từ thủ tục xuất nhập khẩu ủy thác cho công ty A,

thu-tuc-nhap-khau-uy-thac 


Khi mặt hàng được thông quan thì sản phẩm sẽ được công ty B đưa đến cho công ty D và nhận được một số tiền phí ủy thác như trong hợp đồng đã bàn bạc trước.

III. Tại sao cần xuất nhập khẩu ủy thác?

Theo quy định của nhà nước bất kể về doanh nghiệp nào cũng có thể ký hợp đồng với một đối tác doanh nghiệp nước ngoài.Việc làm các chứng từ thủ tục xuất nhập khẩu ủy thác sẽ tốn nhiều công sức và thời gian hơn nhưng vẫn được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Vậy tại sao các doanh nghiệp hoặc cá nhân lại thường sử dụng dịch vụ xuất nhập khẩu ủy thác?
Được biết dịch vụ làm thủ tục xuất nhập khẩu ủy thác hiện nay không được coi là một ngành nghề của các doanh nghiệp. Tuy nhiên dịch vụ này vẫn tồn tại giữa các doanh nghiệp bởi nó đem lại nhiều lợi ích về mặt xuất nhập khẩu. Dưới đây sẽ là những lợi ích của việc làm thủ tục xuất nhập khẩu ủy thác cho các cá nhân và tổ chức mà bạn cần biết.

 thu-tuc-nhap-khau-uy-thac


1. Ai cần dịch vụ NK?

  • Theo quy định của nhà nước thì bất kể một doanh nghiệp nào có tư cách pháp nhân đều có thể tham gia làm thủ tục xuất nhập khẩu. Tuy nhiên đối với những cá nhân không có tư cách pháp nhân thì không thực hiện được việc nhập khẩu do đó cần phải có một bên thứ ba để thay mặt họ thực hiện việc nhập khẩu. 
  • Đối tượng tiếp theo cần làm thủ tục nhập khẩu ủy thác đó chính là những đơn vị kinh doanh không có nhiều kiến thức về việc xuất nhập khẩu. Vì vậy nên họ sẽ sử dụng dịch vụ bên thứ ba để việc nhập khẩu trở nên dễ dàng và đơn giản hơn.
  • Có một số loại sản phẩm nếu doanh nghiệp muốn nhập khẩu về phải có đủ điều kiện để xin giấy phép. Việc làm thủ tục để có đầy đủ điều kiện là khó khăn do đó họ sẽ nhờ một doanh nghiệp thứ ba có đầy đủ điều kiện để làm thủ tục nhập khẩu uy thác.

Ngoài những đối tượng mà chúng tôi kể trên cũng còn một số đối tượng khác khác cần đến dịch vụ thủ tục nhập khẩu ủy thác như: những doanh nghiệp mới chưa có đối tác, những đại lý chưa có hình thức vận tải,...
 thu-tuc-nhap-khau-uy-thac

IV. Thủ tục nhập khẩu ủy thác cơ bản

Dưới đây, Interone Logistics sẽ giới thiệu cho bạn các bước làm thủ tục nhập khẩu ủy thác cơ bản :

  • Bước 1:Tiến hành tìm kiếm thông tin, kiểm tra kỹ lưỡng về hàng hóa có thuộc hàng cấm nhập khẩu hay không  và những giấy tờ kèm theo khi thực hiện việc nhập khẩu.
  • Bước 2: Khảo sát và kiểm tra năng lực kinh nghiệm của các công ty nhận nhập khẩu ủy thác. 
  • Bước 3: ký HĐ ủy thác và liên hệ với người bán hàng/ người mua hàng để tiến hành xuất - nhập khẩu hàng hóa
  • Bước 4: Trình tự các bước xnk hàng hóa sẽ theo như 1 lô hàng thông thường.

Lưu ý quy trình thực hiện nhập khẩu ủy thác cơ bản giống như việc nhập khẩu các loại sản phẩm khác. Tuy chỉ có điểm khác biệt đó chính là cần phải tìm kiếm một địa chỉ nhận nhập khẩu ủy thác uy tín.

thu-tuc-nhap-khau-uy-thac

V. Trách nhiệm của các bên

Sau khi bên ủy thác đã tìm kiếm được đơn vị nhận ủy thác, điều mà hai bên cần làm đó chính là thực hiện việc ký hợp đồng. Đấy là bước làm quan trọng để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của cả 2 bên trong quá trình thực hiện công việc. Trong hợp đồng phải nên rõ được ghi rõ trách nghiệm của 2 bên, dưới đây sẽ là những trách nghiệm cơ bản của 2 bên bắt buộc phải thực hiện:


1. Trách nhiệm của người nhận ủy thác

  • Những đơn vị nhận ủy thác xuất nhập khẩu sẽ tiến hành đàm phán cũng như ký kết hợp đồng mua bán với các doanh nghiệp bán hàng nước ngoài.
  • Thanh toán tiền cho người bán hàng nước ngoài.
  • Thông báo cho bên uy thác tất cả các thông tin liên quan đến việc thực hiện hợp đồng ủy thác.
  • Thực hiện các chỉ dẫn của bên ủy thác những vẫn phù hợp với thỏa thuận đã đề ra.
  • Chuẩn bị các hồ sơ kê khai, thanh quyết toán các loại thuế 9 thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế GTGT…) cho hàng nhập khẩu.
  • Lưu trữ loại các thông tin bao gồm hồ sơ các bản kê khai liên quan đến thuế như thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng,...
  • Khi xuất hàng cho bên thuê, lập hoá đơn GTGT cho đơn hàng, hóa đơn ủy thác nhập khẩu này này nhằm mục đích tính thuế đầu ra đối với bên nhận  và đầu vào đối với bên giao ủy thác. 

thu-tuc-nhap-khau-uy-thac

2. Trách nhiệm của người ủy thác

  • Những người làm thủ tục ủy thác xuất  nhập khẩu sẽ tiến hành cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm mà doanh nghiệp cần nhập khẩu. Đưa đầy đủ thông tin để cho bên thứ ba để tiến hành đặt hàng theo đúng yêu cầu.
  • Chuyển tiền cho bên nhận ủy thác để họ thanh toán cho người bán cũng như tiến hành thanh toán phí dịch vụ ủy thác cho bên thứ 3.
  • Phối hợp với bên đơn vị nhận ủy thác khi tiến hành đàm phán hợp đồng và phối hợp nhận hàng theo đúng yêu cầu.
  • Thực hiện thanh toán phí dịch vụ cho bên nhận ủy thác như mức giá trong hợp đồng đã nêu ra.

Việc thực hiện đúng trách nhiệm của 2 bên chính là yếu tố thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng phát triển của cả 2 bên. Ngoài những trách nghiệm cơ bản này, nếu 2 bên còn có yêu cầu gì cho tối tác thì cần phải ghi thêm rõ ràng vào trong hợp đồng.

thu-tuc-nhap-khau-uy-thac

Bài viết này của Interone Logistics đã giới thiệu cho bạn ủy thác nhập khẩu là gì và những thông tin liên quan đến việc làm thủ tục nhập khẩu ủy thác. Hy vọng với những thông tin được cung cấp ở đây sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về dịch vụ nhập khẩu ủy thác này. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ ủy thác nhập khẩu uy tín, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số 024.7305.0668 nhé!

Tags

Khách hàng tiêu biểu

KH2
KH3
KH4
KH5
KH6
KH7
KH8